* Cơ quan ban hành: Quốc hội.
* Ngày ban hành: 25/11/2019.
* Ngày có hiệu lực: 01/07/2020.
* Văn bản bị sửa đổi, bổ
sung:
- Luật cán bộ, công chức 2008
- Luật viên chức 2010
* Nội dung chính:
Ngày 25/11/2019, Quốc
hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và
Luật Viên chức, số 52/2019/QH14:
* Công chức nghỉ hưu có thể bị kỷ luật “xóa tư cách chức
vụ”
Một trong những nội
dung đáng chú ý của Luật sửa đổi lần này là việc bổ sung thêm 01 hình thức xử
lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức. Đặc biệt nhấn mạnh việc sau khi đã nghỉ
việc, nghỉ hưu, cán bộ, công chức vẫn có thể bị xử lý bằng hình thức “xóa tư
cách chức vụ đã đảm nhiệm”.
Đặc biệt, việc xử lý
kỷ luật này gắn với hệ quả pháp lý tương ứng của hành vi vi phạm.
Ngoài ra, Luật sửa đổi
cũng nói rõ, cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu trước có hành vi vi phạm
trong thời gian công tác trước ngày 01/7/2020 cũng được thực hiện theo quy định
của Luật này.
* Bỏ chế độ “biên chế suốt đời” với viên chức
Theo đó, viên chức vẫn
thực hiện 02 loại hợp đồng là không xác định thời hạn và xác định thời hạn.
Đối với hợp đồng
không xác định thời hạn hay còn gọi là “chế độ biên chế suốt đời” của viên chức
sẽ không còn được áp dụng với các đối tượng mới được tuyển dụng từ ngày
01/7/2020.
Việc thực hiện hợp đồng
loại không xác định thời hạn chỉ còn được áp dụng với 03 trường hợp:
- Viên chức được tuyển
dụng trước ngày 01/7/2020;
- Cán bộ, công chức
chuyển thành viên chức;
- Người được tuyển dụng
làm viên chức làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn.
* Kéo dài thời hạn hợp đồng làm việc của viên chức lên 60
tháng
Luật sửa đổi sẽ nâng
thời hạn thực hiện hợp đồng xác định thời hạn của viên chức từ 36 tháng như quy
định hiện nay lên 60 tháng.
Trong đó, hợp đồng
xác định thời hạn là loại hợp đồng mà hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm
dứt hiệu lực của hợp đồng, áp dụng với những người mới trúng tuyển viên chức.
Đặc biệt: Trước khi hết
hạn 60 ngày, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải ký tiếp hoặc chấm dứt
hợp đồng với viên chức. Trong đó, nếu viên chức đáp ứng đầu đủ các yêu cầu và
đơn vị còn nhu cầu thì bắt buộc phải ký tiếp hợp đồng. Ngược lại, nếu từ chối
thì phải có văn bản nêu rõ lý do vì sao.
Có thể thấy, việc kéo
dài thời hạn này tạo điều kiện cho viên chức được làm quen và phát huy được khả
năng của mình trong công việc.
* Thêm trường hợp được tuyển dụng vào công chức
Trong khi đó, khi Luật
sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thì ngoài thi tuyển, Luật còn bổ sung thêm hình thức
xét tuyển với các trường hợp:
- Sinh viên tốt nghiệp
xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng;
- Người học theo chế
độ cử tuyển theo quy định của Luật Giáo dục, sau khi tốt nghiệp về công tác tại
địa phương cử đi học.
Người đứng đầu cơ
quan quản lý công chức còn có thể tiếp nhận các trường hợp:
- Viên chức công tác
tại các đơn vị sự nghiệp công lập;
- Cán bộ, công chức cấp
xã;
- Người hưởng lương
trong lực lượng vũ trang nhân dân; người làm công tác cơ yếu nhưng không phải
là công chức;
- Tiếp nhận để bổ nhiệm
làm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý với người đang là Chủ tịch và thành
viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch và thành viên Hội đồng quản trị, Chủ tịch
công ty, Kiểm soát viên, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc,
Kế toán trưởng trong doanh nghiệp Nhà nước…
- Người đã từng là
cán bộ, công chức sau đó được cấp có thẩm quyền điều động, luân chuyển giữ các
vị trí công tác không phải là cán bộ, công chức tại các cơ quan, tổ chức khác.
* Công khai kết quả đánh giá cán bộ ở nơi làm việc
Căn cứ vào kết quả
đánh giá, cán bộ vẫn được phân loại thành 04 mức: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;
Hoàn thành tốt nhiệm vụ; Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực và
Không hoàn thành nhiệm vụ
Kết quả này được lưu
vào hồ sơ cán bộ, thông báo đến người được đánh giá và công khai trong cơ quan,
tổ chức, đơn vị nơi cán bộ này công tác. Ngoài ra, nếu 02 năm liên tiếp bị đánh
giá là không hoàn thành nhiệm vụ thì cán bộ vẫn bị miễn nhiệm, cho thôi làm nhiệm
vụ.
* Đánh giá viên chức thông qua công việc, sản phẩm cụ thể
Việc đánh giá viên chức nay đã được quy định rõ theo từng công việc,
sản phẩm cụ thể.
Đồng thời, mỗi ngành
nghề lại có đặc thù riêng nên sẽ áp dụng một tiêu chuẩn với nội dung khác nhau
khi đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ.
Do đó, với quy định
đánh giá viên chức dựa vào kết quả thực hiện nhiệm vụ gắn với vị trí việc làm
và thể hiện thông qua công việc, sản phẩm cụ thể đã tạo sự rõ ràng, thuận lợi
hơn…
Luật này có hiệu lực
từ ngày 01/7/2020.
* Thủ tục hành chính do địa phương thực hiện: Không
* Trách nhiệm thực hiện của địa phương:
- Trách nhiệm xây dựng thể chế: Khoản 2 Điều 1
- Căn cứ vào quy định
của Chính phủ, người đứng đầu cơ quan quy định tại các điểm a, b, c và đ khoản
1 Điều 39 của Luật này quyết định chế độ trọng dụng và đãi ngộ đối với người có
tài năng trong hoạt động công vụ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi
quản lý; Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định chính sách trọng dụng và đãi ngộ đối
với người có tài năng trong hoạt động công vụ trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do
cấp tỉnh quản lý
+ Ban hành văn bản mới: Không.
+ Bãi bỏ văn bản địa phương đã ban hành: Không.
- Trách nhiệm khác: Không.