Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tôi xin cấp bản sao giấy khai sinh khi tôi vẫn còn giấy khai sinh bản chính, Sổ đăng ký khai sinh ở xã bị mất. Xin hỏi trưởng hợp của tôi giải quyết như thế nào?

Giải đáp pháp luật  
Tôi xin cấp bản sao giấy khai sinh khi tôi vẫn còn giấy khai sinh bản chính, Sổ đăng ký khai sinh ở xã bị mất. Xin hỏi trưởng hợp của tôi giải quyết như thế nào?
Câu hỏi: Tôi sinh năm 1979 được cấp giấy khai sinh vào ngày 18/1/1979. Vừa qua, do có nhu cầu xin cấp bản sao giấy khai sinh, tôi có đem Giấy khai sinh bản chính của tôi đến UBND xã để xin cấp bản sao nhưng công chức ở xã từ chối với lý do Sổ Đăng ký khai sinh bị mất, hiện không có dữ liệu nào về việc cấp giấy khai sinh của tôi. Vậy tôi xin hỏi quý cơ quan, trường hợp của tôi giải quyết như thế nào ?

Trả lời:

Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Theo quy định của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực giấy tờ, hộ tịch thì “Cấp bản sao từ sổ gốc là việc cơ quan, tổ chức đang quản lý sổ gốc, căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao. Bản sao từ sổ gốc có nội dung đầy đủ, chính xác như nội dung ghi trong sổ gốc.”

Đối với các việc hộ tịch như khai sinh, khai tử, kết hôn…thì thực hiện cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch đã đăng ký theo quy định của Luật Hộ tịch năm 2014. Tuy nhiên, việc cấp trích lục phải căn cứ vào sổ gốc để cấp. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Nam không còn lưu giữ các sổ hộ tịch từ trước những năm 1997.

Cũng theo quy định của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP thì “Bản sao được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”. Hiện nay, bạn vẫn còn lưu giữ bản chính Giấy khai sinh, như vậy để thuận tiện trong quá trình thực hiện các giao dịch, bạn có thể thực hiện chứng thực bản sao từ Giấy khai sinh bản chính để sử dụng.

 

ST
Tin liên quan