Quy chế này quy định về tổ chức và hoạt động của trường phổ
thông dân tộc nội trú (sau đây viết tắt là PTDTNT), bao gồm: tổ chức và quản lý
nhà trường; tuyển sinh, tổ chức hoạt động giáo dục và chăm sóc, nuôi dưỡng,
quản lý học sinh; nhiệm vụ và quyền của giáo viên, nhân viên, học sinh và áp
dụng đối với trường PTDTNT và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Trường Hữu
Nghị 80, Trường Hữu Nghị T78 và Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc được áp dụng
quy chế này để thực hiện nhiệm vụ giáo dục học sinh dân tộc nội trú. Trường
PTDTNT thực hiện theo các quy định của Điều lệ trường trung học cơ sở, trường
trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (sau đây gọi chung là
Điều lệ trường trung học) và các quy định tại Quy chế này.
Nhiệm vụ của trường phổ thông dân tộc nội trú
Thông tư số 04/2023/TT-BGDĐT quy định trường PTDTNT thực
hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều lệ trường, trung học và các nhiệm vụ sau:
Chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý học sinh dân tộc nội trú;
đảm bảo các điều kiện để học sinh dân tộc nội trú được học tập, ăn, ở và sinh
hoạt an toàn tại trường.
Tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù phù hợp với học sinh
dân tộc nội trú.
Giáo dục học sinh về chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng
và Nhà nước; bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam;
ý thức tham gia phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề truyền thống phù hợp với
năng lực, phẩm chất của học sinh, điều kiện và yêu cầu phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương.
Theo dõi, thống kê số lượng học sinh, đánh giá hiệu quả giáo
dục hằng năm và theo từng giai đoạn để xây dựng các giải pháp phù hợp nhằm nâng
cao chất lượng giáo dục của trường PTDTNT.
Cơ cấu tổ chức của trường phổ thông dân tộc nội trú
Cơ cấu tổ chức của trường PTDTNT thực hiện theo quy định tại
Điều lệ trường trung học. Ngoài ra, trường PTDTNT được thành lập thêm không quá
03 tổ để giúp hiệu trưởng thực hiện các nhiệm vụ giáo dục đặc thù, chăm sóc,
nuôi dưỡng và quản lý học sinh dân tộc nội trú. Việc thành lập các tổ này do
hiệu trưởng nhà trường quyết định trên cơ sở có sự nhất trí của cơ quan chủ
quản. Mỗi tổ có tổ trưởng, nếu có từ 07 thành viên trở lên thì có tổ phó. Tổ
trưởng, tổ phó các tổ này do hiệu trưởng bổ nhiệm, chịu sự quản lý và chỉ đạo
của hiệu trưởng.
Các tổ phục vụ hoạt động giáo dục đặc thù, chăm sóc, nuôi
dưỡng và quản lý học sinh dân tộc nội trú có những nhiệm vụ sau: Chủ động xây
dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục đặc thù, chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý
học sinh dân tộc nội trú theo tuần, tháng, học kỳ, năm học; phối hợp với các tổ
chuyên môn khác xây dựng và thực hiện kế hoạch; giáo dục của nhà trường; thực
hiện nhiệm vụ theo kế hoạch; tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo quy
định; thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công; tổ chức sinh hoạt
ít nhất 01 lần trong 02 tuần và có thể họp đột xuất theo yêu cầu công việc hoặc
khi hiệu trưởng yêu cầu. Các tổ này hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, các
thành viên giúp đỡ nhau để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, chăm sóc, nuôi
dưỡng và quản lý học sinh dân tộc nội trú.
Mỗi lớp học của trường PTDTNT có không quá 35 học sinh.
Đối tượng tuyển sinh
Theo quy định mới, học sinh là người dân tộc thiểu số mà bản
thân và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường trú từ 36 tháng liên tục trở lên
tính đến ngày nộp hồ sơ tuyển sinh tại: Xã, phường, thị trấn khu vực III
và thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các xã
đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định của cấp có
thẩm quyền (sau đây gọi chung là xã, thôn đặc biệt khó khăn); xã, phường, thị
trấn khu vực II và khu vực I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo
quy định của cấp có thẩm quyền.
Học sinh dân tộc thiểu số rất ít người được quy định tại
Nghị định số 57/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ Quy định
chính sách ưu tiên tuyển sinh và hỗ trợ học tập đối với trẻ mẫu giáo, học sinh,
sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người.
Học sinh là người dân tộc Kinh mà bản thân và cha hoặc mẹ
hoặc người giám hộ thường trú từ 36 tháng liên tục trở lên tính đến ngày nộp hồ
sơ tuyển sinh tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Trường PTDTNT được tuyển
không quá 10% học sinh là người dân tộc Kinh trong tổng số chỉ tiêu tuyển mới
hằng năm.
Trường hợp học sinh thuộc đối tượng tuyển sinh quy định tại
khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều này nhỏ hơn quy mô của trường PTDTNT trên địa
bàn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể quy định thêm vùng tạo nguồn đào tạo nhân
lực cho các dân tộc đế tuyển sinh thêm đối tượng là người dân tộc thiểu số
thuộc hộ nghèo, cận nghèo mà bản thân và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ thường
trú từ 36 tháng liên tục trở lên tại vùng này tính đến ngày nộp hồ sơ tuyển
sinh.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 10 tháng 4 năm 2023 và thay
thế Thông tư số 01/2016/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 01 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông
dân tộc nội trú.