17. Chuyển nhượng Văn phòng công chứng
Trình tự thực hiện:
- Văn phòng công
chứng có nhu cầu chuyển nhượng nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công
tỉnh Hà Nam hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực
tuyến tại địa chỉ: motcua.hanam.gov.vn.
Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến thì người có
yêu cầu chuẩn bị hồ sơ nhưng không phải chứng thực, tất cả được scan hoặc chụp
từ bản chính và gửi bằng tài khoản đã được đăng ký sử dụng dịch vụ này. Hệ thống
sẽ tự động thông báo kết quả tiếp nhận (Kèm mã hồ sơ) thông
qua tài khoản, số điện thoại đã được đăng ký.
- Sở Tư pháp lấy ý kiến của tổ chức xã hội - nghề nghiệp
của công chứng viên (ở những nơi đã thành lập), trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh;
- UBND tỉnh xem xét,
quyết định cho phép chuyển nhượng Văn phòng công chứng; trường hợp từ chối phải
thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.
- Nhận kết quả:
+ Trường hợp hồ
sơ nộp trực tiếp thì tổ chức, cá nhân mang theo phiếu hẹn đến nhận kết quả tại
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc nhận qua hệ thống bưu
chính (nếu có nhu cầu).
+ Trường hợp
lựa chọn nộp hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống bưu chính thì tổ chức,
cá nhân nhận kết quả qua hệ thống bưu chính.
+ Trường hợp hồ
sơ nộp trực tuyến thì tổ chức, cá nhân khi đến nhận kết quả sẽ ký vào mẫu đơn,
tờ khai và mang theo bản gốc để đối chiếu với giấy tờ có liên quan đã được gửi
trực tuyến.
Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến.
Thành phần, số lượng hồ sơ:
* Thành phần hồ sơ:
- Hợp đồng chuyển nhượng Văn phòng
công chứng, trong đó có nội dung chủ yếu sau: Tên, địa chỉ trụ sở, danh sách
công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng được chuyển nhượng; tên, số
Quyết định bổ nhiệm công chứng viên của các công chứng viên nhận chuyển nhượng;
giá chuyển nhượng, việc thanh toán tiền và bàn giao Văn phòng công chứng được
chuyển nhượng; quyền, nghĩa vụ của các bên và các nội dung khác có liên quan;
- Hợp đồng chuyển nhượng Văn phòng
công chứng phải có chữ ký của công chứng viên hợp danh đại diện cho các công chứng
viên hợp danh của Văn phòng công chứng được chuyển nhượng, các công chứng viên
nhận chuyển nhượng và phải được công chứng;
- Văn bản cam kết của các công chứng
viên nhận chuyển nhượng về việc kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ, tiếp nhận toàn
bộ yêu cầu công chứng đang thực hiện và hồ sơ đang được lưu trữ tại Văn phòng
công chứng được chuyển nhượng;
- Biên bản kiểm kê hồ sơ công chứng
của Văn phòng công chứng được chuyển nhượng;
- Bản sao Quyết định bổ nhiệm công
chứng viên của các công chứng viên nhận chuyển nhượng; giấy tờ chứng minh đã
hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên đối với công chứng viên nhận chuyển nhượng
dự kiến là Trưởng Văn phòng công chứng;
- Quyết định cho phép thành lập và
Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng được chuyển nhượng;
- Kê khai thuế, báo cáo tài chính
trong 03 (ba) năm gần nhất đã được kiểm toán của Văn phòng công chứng được chuyển
nhượng.
* Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Thời hạn giải quyết:
- Trong thời hạn
10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư
pháp lấy ý kiến của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công chứng viên (ở những
nơi đã thành lập), trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh;
- Trong thời hạn 15
ngày, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Sở Tư pháp, UBND
tỉnh xem xét, quyết định cho phép chuyển nhượng Văn phòng công chứng.
Đối tượng thực hiện TTHC: Văn phòng công chứng
Cơ quan thực hiện TTHC:
* Cơ quan có thẩm
quyền quyết định theo quy định: UBND tỉnh
* Cơ quan trực tiếp
thực hiện: Sở Tư pháp
Kết quả thực hiện TTHC: Quyết định cho phép chuyển nhượng Văn phòng công chứng hoặc văn bản từ chối
cho phép chuyển nhượng Văn phòng công chứng
Lệ phí: Không
Mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không
Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC:
- Văn phòng công chứng được chuyển nhượng cho các
công chứng viên khác đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 29 của
Luật Công chứng. Văn phòng công chứng chỉ được chuyển nhượng khi đã hoạt động
công chứng được ít nhất là 02 năm; Công chứng viên đã chuyển nhượng Văn phòng
công chứng không được phép tham gia thành lập Văn phòng công chứng mới trong
thời hạn 05 năm kể từ ngày chuyển nhượng.
- Công chứng viên nhận chuyển nhượng Văn phòng công
chứng phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
+ Đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên đối với
người dự kiến sẽ tiếp quản vị trí Trưởng Văn phòng công chứng;
+ Cam kết hành nghề tại Văn phòng công chứng mà
mình nhận chuyển nhượng;
+ Cam kết kế thừa quyền và nghĩa vụ của Văn phòng
công chứng được chuyển nhượng.
Căn cứ pháp lý của TTHC:
- Luật Công chứng năm 2014;
- Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật công chứng;
- Thông tư số 01/2021/TT-BTP ngày 15/6/2015 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật công chứng.