* Ngày ban hành: 05/07/2023
* Ngày có hiệu lực: 05/07/2023
* Văn bản bị thay thế: Quyết định số 01/2021/QĐ-KTNN ngày 24 tháng 02 năm 2021 của Tổng Kiểm toán nhà nước
ban hành Quy định khiếu nại, khởi kiện và trả lời kiến nghị trong hoạt động
kiểm toán nhà nước
* Nội dung chính:
Ngày
05/7/2023, Tổng Kiểm toán nhà nước ban hành Quyết định 10/2023/QĐ-KTNN về Quy
định khiếu nại, kiến nghị và khởi kiện trong hoạt động kiểm toán nhà nước.
Theo đó, về hình thức khiếu nại:
- Việc khiếu nại được thực hiện bằng
đơn khiếu nại gửi Tổng Kiểm toán nhà nước, kèm theo thông tin, chứng cứ bổ sung
(nếu có) chứng minh cho khiếu nại là có căn cứ và hợp pháp. Cơ quan, tổ chức,
đơn vị thực hiện việc khiếu nại thông qua người đại diện theo pháp luật.
- Đơn khiếu nại phải có các nội dung
chủ yếu sau đây:
+ Ngày, tháng, năm làm đơn khiếu
nại;
+ Tên, địa chỉ của người khiếu nại;
+ Tên, ngày, tháng, năm của văn bản
bị khiếu nại; tên, số hiệu thẻ Kiểm toán viên của thành viên Đoàn kiểm toán
(nếu có), tên Đoàn kiểm toán bị khiếu nại;
+ Nội dung khiếu nại;
+ Lý do khiếu nại và yêu cầu giải
quyết của người khiếu nại;
+ Chữ ký, con dấu (nếu có) của người
khiếu nại;
+ Các giấy tờ, tài liệu khác kèm
theo (nếu có).
Về thời hiệu khiếu nại:
Thời hiệu khiếu nại được thực hiện
theo quy định tại khoản 4 Điều 69 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 về việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong hoạt
động kiểm toán nhà nước (được sửa đổi, bổ sung năm 2019).
Về rút khiếu nại:
- Người khiếu nại có thể rút khiếu
nại tại bất cứ thời điểm nào trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại;
việc rút khiếu nại phải được thực hiện bằng đơn có chữ ký, con dấu (nếu có) của
người đại diện hợp pháp; đơn xin rút khiếu nại phải được gửi đến Tổng Kiểm toán
nhà nước.
- Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày
nhận được đơn xin rút khiếu nại, Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán tham
mưu, trình Tổng Kiểm toán nhà nước và thừa lệnh Tổng Kiểm toán nhà nước ký văn
bản thông báo về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại gửi cho người khiếu nại.
Các trường hợp không thụ lý giải quyết khiếu nại: Khiếu nại thuộc một trong các trường hợp sau đây không thụ
lý giải quyết:
- Kết quả kiểm toán, hành vi kiểm
toán và quyết định xử phạt không liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp
pháp của người khiếu nại;
- Người khiếu nại không cung cấp thông
tin, chứng cứ (nếu có) chứng minh cho khiếu nại của mình là có căn cứ và hợp
pháp;
- Người đại diện không hợp pháp thực
hiện khiếu nại;
- Khiếu nại không bằng hình thức đơn
khiếu nại theo quy định tại Điều 5 Quy định này. Đơn khiếu nại không có chữ ký,
con dấu (nếu có) của người khiếu nại;
- Khiếu nại về kết quả kiểm toán,
quyết định xử phạt không phải do Kiểm toán nhà nước phát hành hoặc khiếu nại về
hành vi không thuộc nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật;
- Thời hiệu khiếu nại kiểm toán đã
hết theo quy định mà không có lý do chính đáng;
- Khiếu nại đã có quyết định giải
quyết khiếu nại hoặc người khiếu nại rút đơn khiếu nại.
* Trách nhiệm thực hiện của địa phương:
- Trách nhiệm xây dựng
thể chế:
+ Ban hành văn bản
mới: Không.
+
Bãi bỏ văn bản địa phương đã ban hành: Không.
- Trách nhiệm khác: Không
- Cơ
quan tham mưu: Văn phòng UBND tỉnh