Thông tư nêu rõ, dịch
vụ công tác xã hội trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh với người bệnh, thân nhân
người bệnh (người bệnh) bao gồm một hoặc nhiều dịch vụ sau:
1- Cung cấp các dịch
vụ trợ giúp khẩn cấp cho người bệnh:
+ Đánh giá nguy cơ,
nhu cầu về tâm lý, xã hội để sàng lọc, phân loại người bệnh.
Thông tư nêu rõ,
trong quá trình đánh giá, lưu ý người bệnh là trẻ em, phụ nữ, người khuyết tật,
người bị rối loạn sức khỏe tâm thần, người cao tuổi là nạn nhân của bạo lực, bạo
hành, xâm hại, thảm họa hoặc nghi ngờ là nạn nhân của bạo lực, bạo hành, xâm hại
và các trường hợp cần hỗ trợ khẩn cấp khác.
+ Phối hợp với các
khoa, phòng, đơn vị và các cơ quan chức năng liên quan để hỗ trợ các vấn đề tâm
lý, xã hội và đáp ứng nhu cầu khẩn cấp của người bệnh về chăm sóc y tế, tài
chính, nước uống, thực phẩm, quần áo, đồ dùng thiết yếu phù hợp với tình hình
thực tế của người bệnh và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
+ Trường hợp cần thiết
thì chuyển gửi người bệnh tới các cơ sở y tế, giáo dục, cơ quan công an hoặc
các cơ quan, tổ chức khác phù hợp với nhu cầu hỗ trợ của người bệnh.
2- Cung cấp các dịch
vụ hướng dẫn, can thiệp và phục hồi cho người bệnh: Theo Thông tư, ngoài việc
cung cấp các dịch vụ trợ giúp khẩn cấp cho người bệnh, việc cung cấp các dịch vụ
hướng dẫn, can thiệp và phục hồi cho người bệnh thực hiện như sau:
Tổ chức tiếp đón, tạo
điều kiện tốt nhất cho người bệnh khi đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở, hướng
đến sự hài lòng của người bệnh.
Lập Hồ sơ Công tác xã
hội (trong trường hợp cần thiết và phù hợp) theo quy định.
Lập, triển khai kế hoạch
can thiệp, trợ giúp người bệnh gồm một hoặc nhiều hoạt động sau:
a) Tư vấn, cung cấp
thông tin, giới thiệu về: Dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh cho người bệnh; chương trình, chính sách xã hội về khám bệnh, chữa bệnh, bảo
hiểm y tế, trợ cấp xã hội và các chế độ chính sách khác có liên quan đến người
bệnh; hỗ trợ giải đáp ý kiến thắc mắc của người bệnh trong quá trình khám bệnh,
chữa bệnh.
b) Hỗ trợ tâm lý, xã
hội cho người bệnh; thực hiện các kỹ thuật của công tác xã hội để hỗ trợ người
bệnh.
Bên cạnh đó, giám
sát, đánh giá các hoạt động can thiệp. Cụ thể: Thường xuyên đánh giá trong quá
trình thực hiện kế hoạch để nếu cần thiết thì điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp.
Trường hợp đã thực hiện hết nội dung trong kế hoạch và đánh giá là người bệnh
không còn nhu cầu tiếp tục hỗ trợ thì kết thúc kế hoạch và thực hiện lưu trữ Hồ
sơ Công tác xã hội theo quy định cùng Hồ sơ bệnh án để quản lý người bệnh toàn
diện. Trường hợp đã thực hiện hết nội dung trong kế hoạch và đánh giá là người
bệnh còn nhu cầu hỗ trợ thì tùy theo nhu cầu hỗ trợ của người bệnh mà thực hiện
việc lập kế hoạch can thiệp mới hoặc thực hiện việc chuyển gửi người bệnh đến
cơ sở trợ giúp phù hợp.
3- Truyền thông giáo
dục sức khỏe: Lập kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe cho cộng đồng; phối hợp
với các khoa, phòng, đơn vị trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để lập kế hoạch
truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người bệnh; phối hợp xây dựng nội dung, tài
liệu để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các dịch vụ và hoạt động của cơ sở khám
bệnh, chữa bệnh đến người bệnh và cộng đồng thông qua tổ chức các hoạt động,
chương trình, sự kiện, hội nghị, hội thảo, các kênh thông tin nội bộ và trên nền
tảng số.
4- Tổ chức vận động
nguồn lực thực hiện hoạt động công tác xã hội: Làm đầu mối trong việc xây dựng
kế hoạch vận động nguồn lực để thực hiện hoạt động công tác xã hội, bao gồm cả
việc vận động nguồn lực hỗ trợ cho cá nhân người bệnh.
Tổ chức vận động nguồn
lực để thực hiện hoạt động công tác xã hội theo kế hoạch vận động nguồn lực và
quy định của pháp luật.
Quy trình cung cấp dịch
vụ công tác xã hội
Thông tư nêu rõ, quy
trình cung cấp dịch vụ công tác xã hội cho người bệnh trong cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh thực hiện theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 110/2024/NĐ-CP ngày
30/8/2024 của Chính phủ về công tác xã hội.
Theo đó, quy trình
cung cấp dịch vụ công tác xã hội cho đối tượng gồm 5 bước sau:
Bước 1. Tiếp nhận,
thu thập thông tin và đánh giá nhu cầu trợ giúp của đối tượng:
- Thu thập các thông
tin cơ bản của đối tượng, gia đình và thân nhân đối tượng, thông tin của người
giám hộ hoặc người chăm sóc và các thông tin liên quan khác của đối tượng (nếu
có).
- Đánh giá toàn diện
nhu cầu trợ giúp của đối tượng (theo thứ tự ưu tiên).
- Tổ chức sàng lọc và
phân loại đối tượng.
Bước 2. Xây dựng kế
hoạch trợ giúp đối với đối tượng:
- Xây dựng kế hoạch
trợ giúp phù hợp với đối tượng và nhu cầu của đối tượng.
- Chủ trì, phối hợp với
đối tượng và các tổ chức, cá nhân liên quan để xây dựng cụ thể về mục tiêu, nội
dung hoạt động, khung thời gian, nguồn lực để xây dựng kế hoạch thực hiện trợ
giúp đối tượng.
- Lập hồ sơ quản lý từng
đối tượng.
Bước 3. Thực hiện kế
hoạch trợ giúp đối tượng.
Bước 4. Theo dõi, rà
soát, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch trợ giúp.
Bước 5. Kết thúc quá
trình trợ giúp và lưu trữ hồ sơ.
Thông tư nêu rõ, căn
cứ nhu câu công việc, điều kiện và tình hình thực tế, Giám đốc cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh triển khai thực hiện một trong các mô hình công tác xã hội sau đây:
1- Tổ Công tác xã hội; 2- Phòng Công tác xã hội; 3- Trung tâm Công tác xã hội.
Thông tư có hiệu lực
từ ngày 1/3/2025.