Thông tư này hướng dẫn nội dung,
phương pháp, hình thức triển khai việc trang bị kiến thức kỹ năng về phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo
dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Thông tư áp dụng đối với cơ sở giáo dục
mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, trường chuyên
biệt và các cơ sở giáo dục khác; các đại học, học viện, trường đại học, trường
cao đẳng sư phạm, các cơ sở giáo dục có đào tạo giáo viên, không bao gồm các cơ
sở giáo dục đại học thuộc Quân đội và Công an (sau đây gọi chung là cơ sở giáo
dục); các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Thông tư quy định, nguyên tắc thực
hiện phải bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp
luật của Nhà nước; Nội dung giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ bảo đảm thống nhất giữa các cấp học, trình độ đào tạo
của hệ thống giáo dục quốc dân và không làm thay đổi quy định khung về chương
trình giáo dục chính khóa của các cấp học, trình độ đào tạo; Kết hợp giáo dục
chính khóa với tổ chức các hoạt động giáo dục.
Nội dung kiến thức, kỹ năng về phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
Thông tư nêu rõ, nội dung tuyên
truyền, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gồm: Các
văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của Luật Phòng cháy, chữa cháy và các quy định
của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá
nhân và gia đình trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Tính
chất nguy hiểm, tác hại, hậu quả của cháy, nổ đối với cá nhân, gia đình, cộng
đồng và xã hội; Biện pháp, quy trình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
tại gia đình, trường học và cộng đồng; trách nhiệm báo tin khi có sự cố cháy,
nổ, tai nạn xảy ra.
Nội dung, kiến thức, kỹ năng cơ bản
về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được lồng ghép vào các môn học
chính khóa quy định cụ thể trong chương trình giáo dục mầm non, chương trình
giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hoặc trong chương trình
đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học.
Kiến thức, kỹ năng bổ trợ về phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được các cơ sở giáo dục cung cấp cho người
học để đạt được các yêu cầu quy định cụ thể tại Điều 5 Thông tư này, bảo đảm
phù hợp với điều kiện của nhà trường.
Nội dung diễn tập về phòng cháy,
chữa cháy và cứu nạn cứu hộ bao gồm: diễn tập sử dụng các phương tiện chữa
cháy, phương tiện cứu hộ, cứu nạn (bằng thiết bị thực tế hoặc thiết bị mô
hình), diễn tập các phương án di chuyển khi xảy ra các sự cố cháy, nổ.
Thời lượng tổ chức các hoạt động bổ
trợ, diễn tập về phòng cháy chữa cháy: Đối với trẻ em mầm non bảo đảm tối thiểu
01 buổi/năm học. Đối với học sinh phổ thông, học viên các trung tâm giáo dục
thường xuyên bảo đảm tối thiểu 02 buổi/năm học. Đối với sinh viên bảo đảm tối
thiểu 03 buổi/năm học.
Phương pháp, hình thức tổ chức giáo
dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
Đối với giáo dục mầm non: Lồng ghép
thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; Sử dụng phương pháp
giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát triển thể chất;
Đối với giáo dục phổ thông và giáo
dục thường xuyên: Lồng ghép trong nội dung các bài học của môn học trong chương
trình giáo dục chính khóa; Thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải
nghiệm - Hướng nghiệp, hoạt động giáo dục kỹ năng sống và trong các hoạt động
sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt hè.
Đối với giáo dục đại học: Lồng ghép
trong môn học giáo dục quốc phòng an ninh và các hoạt động ngoại khóa; Phối hợp
với các đơn vị có chức năng trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu
hộ tổ chức hoạt động đào tạo, thực hành, diễn tập phù hợp với nội dung chương
trình đào tạo của các nhà trường.
Yêu cầu cần đạt được đối với trẻ em
mầm non và học sinh, học viên, sinh viên
Đối với trẻ em mầm non: Nhận biết
được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ; Biết
cách phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ;
Nhận biết các tín hiệu, phương tiện báo động cháy và có hành động phù hợp khi
nghe các tín hiệu báo động cháy.
Đối với học sinh tiểu học: Nhận biết
các dấu hiệu của đám cháy, nguy cơ gây tai nạn. Nhận biết các tín hiệu báo động
cháy và có kỹ năng báo động khi xảy ra cháy; Biết kỹ năng thoát nạn trong đám
cháy, cách chọn lối thoát, cách sử dụng thiết bị bảo vệ cơ quan hô hấp, bảo vệ
cơ thể khi xảy ra cháy, nổ; Sử dụng và thực hành dập tắt đám cháy với thiết bị
chữa cháy mô hình, thực hành kỹ năng thoát nạn trong môi trường khói, khí độc;
Biết cách phòng tránh, sơ cấp cứu các tai nạn, sự cố thường gặp.
Đối với học sinh trung học cơ sở:
Nhận biết được nguyên nhân và các biện pháp phòng cháy, chữa cháy và phòng ngừa
sự cố, tai nạn thông thường; Biết các kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ;
Thực hành và sử dụng thành thạo các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn
cứu hộ với thiết bị mô hình.
Đối với học sinh trung học phổ
thông, học viên học chương trình giáo dục phổ thông trong các trung tâm giáo
dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục thường xuyên và kỹ
thuật tổng hợp: Nắm vững một số biện pháp, nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi
chữa cháy; biết được một số kỹ năng thoát nạn từ các phương tiện giao thông,
trong thang máy, thang cuốn khi có các sự cố cháy, nổ; Biết một số kỹ năng cơ
bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra
cháy, nổ và các sự cố, tai nạn; Sử dụng thành thạo bình chữa cháy xách tay và
các thiết bị chữa cháy thông thường với các nguồn cháy khác nhau (với thiết bị
mô hình hoặc thực tế).
Đối với sinh viên: Nắm vững một số
biện pháp, nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi chữa cháy; thành thạo một số kỹ
năng thoát nạn từ các phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi
có các sự cố cháy, nổ; Thành thạo một số kỹ năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân,
cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ và các sự cố, tai
nạn; Sử dụng được các phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cơ bản và các
thiết bị có tại gia đình, nhà trường và các khu vực công cộng; Được cấp chứng
nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy
định của pháp luật hiện hành (nếu có nhu cầu) sau khi được cơ quan Công an có
thẩm quyền kiểm tra, đánh giá đạt yêu cầu.
Cơ sở vật chất, kinh phí và điều
kiện bảo đảm triển khai thực hiện trong các cơ sở giáo dục
Các cơ sở giáo dục bố trí đủ tài
liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
có đủ trang thiết bị giảng dạy và thực hành về phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ được cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Các cơ sở giáo dục chủ động kiểm tra
hệ thống điện, nguồn khí gas tại nhà bếp; bảo đảm nguồn hóa chất thực hành, thí
nghiệm rõ nguồn gốc, triển khai thực hiện công tác bảo quản và thu gom các hóa
chất sau khi thực hành tại các phòng thí nghiệm đúng quy định pháp luật về an
toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
Trang thiết bị giảng dạy và thực
hành cho người học phù hợp đối với từng cấp học, trình độ đào tạo: Đối với cơ
sở giáo dục mầm non: Có đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học (video clip,
tranh, ảnh, hình vẽ, biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn...) minh họa về các nguồn
cháy, nổ, nguồn nhiệt, một số sự cố, tai nạn thông thường để tổ chức các hoạt
động giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Đối với cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên: Bố trí khu vực
huấn luyện tại nhà thể chất (Nhà đa năng) hoặc ngoài trời. Có thiết bị mô hình,
phương tiện thực hành chữa cháy (Bình chữa cháy xách tay, lăng, vòi, chăn
chiên, cát và các phương tiện, thiết bị tương tự, khay xăng, bình gas, xăng,
dầu, mũ, găng tay bảo hộ). Có thiết bị mô hình, phương tiện thực hành cứu nạn,
cứu hộ cơ bản (Mặt nạ phòng độc, khăn, vải ướt băng, gạc, nẹp, cáng và các
phương tiện, thiết bị tương tự). Đối với các đại học, học viện, trường đại học,
cao đẳng sư phạm: Bố trí khu vực huấn luyện tại nhà thể chất (Nhà đa năng) hoặc
ngoài trời. Có thiết bị mô hình hoặc hình ảnh về các hệ thống (Báo cháy tự
động; chữa cháy tự động hoặc bán tự động; hệ thống họng nước chữa cháy trong,
ngoài nhà; cấp nước chữa cháy trong nhà, trụ nước chữa cháy ngoài nhà). Có
phương tiện chữa cháy (Bình chữa cháy xách tay, lăng, vòi, chăn chiên, cát và
các phương tiện, thiết bị tương tự; khay xăng, bình gas, xăng, dầu, mũ, găng
tay bảo hộ). Có phương tiện thực hành cứu nạn, cứu hộ cơ bản (Mặt nạ phòng độc,
khăn, vải ướt băng, gạc, nẹp, cáng và các phương tiện, thiết bị tương tự). Ưu
tiên sử dụng công nghệ thực tế ảo phục vụ huấn luyện, bồi dưỡng xử lý các tình
huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn; sử dụng các sản phẩm thí nghiệm công nghệ mới
để phục vụ thực hành, thí nghiệm có liên quan đến các hóa chất dễ gây cháy, nổ.
Kinh phí bảo đảm cho việc lồng ghép
kiến thức và kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào chương
trình, hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục: Nguồn chi thường xuyên của
nhà trường; nguồn đầu tư cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
theo quy định của pháp luật; Các khoản tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân
trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật; các nguồn kinh phí hợp
pháp khác; Nguồn tài chính hợp pháp của các cơ sở giáo dục ngoài công lập và
các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày 26 tháng 6 năm 2022.