Trình tự thực hiện:
- Người có yêu cầu đăng ký khai sinh nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả - Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp
trực tuyến tại địa chỉ: motcua.hanam.gov.vn
Trường
hợp nộp hồ sơ trực tuyến, người có yêu cầu chuẩn bị hồ sơ nhưng không phải
chứng thực, tất cả được scan hoặc chụp từ bản chính và gửi bằng tài khoản đã
được đăng ký sử dụng dịch vụ này. Hệ thống sẽ tự động thông báo kết quả tiếp
nhận (Kèm mã hồ sơ) thông qua tài khoản, số điện thoại đã được
đăng ký.
- Trường hợp cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đề nghị cấp bản sao từ sổ gốc
của cá nhân thì gửi văn bản yêu cầu nêu rõ lý do cho Cơ quan, tổ chức đang quản
lý sổ gốc.
- Người yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc phải xuất trình các
giấy tờ phục vụ cho yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc. Trường hợp người yêu cầu cấp
bản sao từ sổ gốc gửi qua bưu điện thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực
giấy tờ theo quy định.
- Cơ quan, tổ chức căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao cho
người yêu cầu; nội dung bản sao phải ghi theo đúng nội dung đã ghi trong sổ
gốc.
- Trong trường hợp không tìm thấy sổ gốc hoặc trong sổ
gốc không có thông tin về nội dung yêu cầu cấp bản sao thì cơ quan, tổ chức
đang lưu giữ sổ gốc có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho người yêu cầu.
- Nhận kết quả tại:
+ Trường hợp hồ sơ nộp trực tiếp tổ chức, cá nhân mang
theo phiếu hẹn đến nhận kết quả tại Trung tâm hành chính công tỉnh Hà Nam
hoặc qua hệ thống bưu chính (nếu có nhu cầu).
+ Trường hợp hồ sơ nộp trực tuyến, tổ chức, cá nhân khi
đến nhận kết quả sẽ ký vào mẫu đơn, tờ khai và mang theo bản gốc để đối chiếu
với giấy tờ có liên quan đã được gửi trực tuyến.
+ Trường hợp lựa chọn nộp hồ sơ và trả kết quả
qua hệ thống bưu chính, nhận kết quả qua hệ thống bưu chính.
Cách thức thực hiện: Trực tiếp nộp hồ sơ hoặc qua hệ thống bưu
chính hoặc trực tuyến
Thành phần, số lượng hồ sơ:
* Thành phần hồ sơ:
- Trường hợp nộp trực tiếp thì xuất trình bản chính hoặc
bản sao có chứng thực giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử
dụng.
- Trường hợp người yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc gửi qua
bưu điện thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực giấy chứng minh nhân dân
hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng, phong bì dán tem ghi rõ họ tên, địa chỉ
người nhận cho cơ quan, tổ chức cấp bản sao.
- Trường hợp người yêu cầu là người đại diện theo pháp
luật, người đại diện theo ủy quyền của cá nhân, tổ chức được cấp bản chính;
cha, mẹ, con; vợ, chồng; anh, chị, em ruột; người thừa kế khác của người được
cấp bản chính trong trường hợp người đó đã chết thì phải xuất trình giấy tờ
chứng minh quan hệ với người được cấp bản chính.
* Số lượng hồ sơ: 01
bộ
Thời hạn giải quyết: Trong ngày tiếp nhận
yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo, nếu tiếp nhận yêu cầu sau 15 giờ.
Trong trường hợp yêu cầu cấp bản sao từ sổ gốc được gửi qua bưu điện thì được
thực hiện ngay sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu bưu điện đến.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân, tổ chức
Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Cơ quan, tổ chức đang quản lý sổ gốc
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Bản sao được cấp từ sổ gốc
Lệ phí: Không
Tên mẫu đơn: Không
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính: Phải có sổ gốc
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
- Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính
phủ về cấp bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao
dịch.