* Cơ quan ban
hành: Bộ Tài chính
* Ngày ban hành: 17/9/2021
* Ngày có hiệu lực: 01/7/2022, khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện về
hạ tầng công nghệ thông tin áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử theo
hướng dẫn tại Thông tư này và của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP trước
ngày 01 tháng 7 năm 2022.
* Văn bản
bị hết hiệu lực:
Từ ngày 01 tháng 7 năm
2022, các Thông tư, Quyết định của Bộ Tài chính sau đây hết hiệu lực thi hành:
a) Quyết định số 30/2001/QĐ-BTC ngày
13/4/2001 của Bộ Tài chính về việc ban hành chế độ in, phát hành, quản lý, sử
dụng ấn chỉ thuế;
b) Thông tư số 191/2010/TT-BTC ngày
01/12/2010 hướng dẫn việc quản lý, sử dụng hóa đơn vận tải;
c) Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày
14/3/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn
điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
d) Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày
31/3/2014 của Bộ Tài chính (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày
25/8/2014, Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày
27/02/2015 của Bộ Tài chính);
đ) Quyết định số 1209/QĐ-BTC ngày
23/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc thí điểm sử dụng hóa đơn điện tử
có mã xác thực của cơ quan thuế, Quyết định số 526/QĐ-BTC ngày
16/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc mở rộng phạm vi thí điểm sử dụng
hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế;
e) Quyết định số 2660/QĐ-BTC ngày
14/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc gia hạn thực hiện Quyết
định số 1209/QĐ-BTC ngày
23/6/2015;
g) Thông tư số 303/2016/TT-BTC ngày
15/11/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về in, phát hành, quản lý và sử dụng các
loại chứng từ thu tiền phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước;
h) Thông tư số 37/2017/TT-BTC ngày
27/4/2017 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày
31/3/2014 của Bộ Tài chính (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày
25/8/2014, Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày
27/02/2015 của Bộ Tài chính);
i) Thông tư số 68/2019/TT-BTC ngày
30/9/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định
số 119/2018/NĐ-CP ngày
12/9/2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử;
k) Thông tư số 88/2020/TT-BTC ngày
30/10/2020 sửa đổi, bổ sung Điều 26 Thông tư số 68/2019/TT-BTC ngày
30/9/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định
số 119/2018/NĐ-CP ngày
12/9/2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử.
* Nội dung chính:
Hướng dẫn áp dụng hóa
đơn điện tử với hộ, cá nhân kinh doanh. Đây là
nội dung tại Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật
Quản lý thuế, Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ.
Theo đó, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử
dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) kể từ ngày 01/7/2022 gồm các trường hợp sau:
- Nộp thuế theo phương pháp kê khai phải sử dụng
HĐĐT;
- Nộp thuế theo phương pháp khoán nếu có yêu cầu
sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ HĐĐT theo từng lần phát sinh;
- Khai thuế theo từng lần phát sinh nếu có yêu
cầu sử dụng hóa đơn thì cơ quan thuế cấp lẻ HĐĐT theo từng lần phát sinh.
Riêng trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 14
Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế trong thời
gian tối đa 12 tháng khi:
Không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng
phương tiện điện tử, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có hệ thống
phần mềm kế toán, không có phần mềm lập HĐĐT để sử dụng HĐĐT và để truyền dữ
liệu điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế.
Thời gian tối đa 12 tháng được tính một lần kể
từ:
- Ngày 01/7/2022 đối với hộ kinh doanh, cá nhân
kinh doanh đang hoạt động từ trước 01/7/2022;
- Hoặc kể từ thời điểm đăng ký bắt đầu sử dụng
hóa đơn đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới thành lập từ ngày
01/7/2022.
Thông tư 78/2021/TT-BTC có hiệu lực kể từ ngày
01/7/2022.
*
Trách nhiệm thực hiện của địa phương:
- Trách nhiệm xây dựng thể
chế:
+ Ban hành văn bản mới: Không.
+
Bãi bỏ văn bản địa phương đã ban hành: Không.
- Trách nhiệm khác: Không
- Cơ
quan tham mưu: Sở Tài chính.