* Cơ quan ban hành: Bộ Tài chính
* Ngày ban hành: 15/01/2021
* Ngày có hiệu lực: 01/3/2021
* Văn bản bị thay thế:
- Thông
tư số 22/2016/TT-BTC ngày 16/02/2016 quy định Quy tắc, điều khoản, biểu
phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới;
-
Thông tư số 103/2009/TT-BTC ngày 25/5/2009 quy định việc quản lý, sử dụng
thanh toán và quyết toán Quỹ bảo hiểm xe cơ giới;
Thông
tư số 43/2014/TT-BTC ngày 11/4/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của
Thông tư số 126/2008/TT-BTC ngày 22/12/2008 của Bộ Tài chính quy định Quy tắc,
điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của
chủ xe cơ giới, Thông tư số 103/2009/TT-BTC ngày 25/5/2009 của Bộ Tài chính quy định việc quản
lý, sử dụng, thanh toán và quyết toán Quỹ bảo hiểm xe cơ giới và Thông tư số 151/2012/TT-BTC ngày 12/9/2012 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung
Thông tư số 126/2008/TT-BTC và Thông tư số 103/2009/TT-BTC.
* Nội dung chính:
Thông tư số 04/2021/TT-BTC
quy định chi tiết khoản 2 Điều 7 về
phí bảo hiểm, khoản 2 Điều 8 về mức trách nhiệm
bảo hiểm, khoản 2 Điều 27 về tỷ lệ của từng nội
dung chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới, khoản 3 Điều 28 về
cơ cấu tổ chức quản trị, điều hành và công tác lập dự toán, kế toán và quyết
toán của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới, khoản 2 Điều 30 về
quy trình, thủ tục và hồ sơ chi hỗ trợ nhân đạo từ Quỹ bảo hiểm xe cơ giới,
hoàn trả các khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm ứng bồi thường theo quy
định tại Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15
tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ
xe cơ giới.
Áp dụng đối với:
Chủ xe cơ giới tham gia giao thông và hoạt động trên lãnh
thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Doanh nghiệp bảo hiểm
được phép triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
theo quy định của pháp luật; Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan đến việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ
giới.
Theo Thông tư số 04/2021/TT-BTC, mức
trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khoẻ, tính mạng do xe cơ giới gây
ra được nâng lên từ 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn lên mức 150 triệu đồng/1
người/1 vụ tai nạn.
-
Thông tư này giữ nguyên mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản:
50 triệu đồng trong một vụ tai nạn đối với thiệt hại do xe mô tô hai bánh, xe
mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương
tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra; 100 triệu đồng trong một
vụ tai nạn đối với thiệt hại do xe ô tô, máy kéo, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc
được kéo bởi xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng theo quy định của Luật Giao
thông đường bộ gây ra.
- Quy định rõ về tỷ lệ của từng
nội dung chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới:
+ Chi hỗ trợ nhân đạo: Mức chi không thấp hơn 25% tổng số tiền đóng vào Quỹ
hàng năm và số dư Quỹ các năm trước (nếu có).
+ Công tác đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ: Mức chi
không vượt quá 20% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm và số dư Quỹ các năm
trước (nếu có).
+ Tổ chức tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ và chế độ
bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Mức chi không vượt quá
15% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm và số dư Quỹ các năm trước (nếu có).
+ Chi hỗ trợ cho lực lượng Công an trong công tác phối hợp với Hiệp hội Bảo
hiểm Việt Nam, Hội đồng quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới và các doanh nghiệp bảo
hiểm phi nhân thọ trong công tác đề phòng, hạn chế tổn thất, phòng chống gian
lận trong kinh doanh bảo hiểm và thực hiện quy định về bảo hiểm bắt buộc trách
nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Mức chi không vượt quá 10% tổng số tiền đóng
vào Quỹ hàng năm.
+ Hỗ trợ khen thưởng thành tích cho các tổ chức, cá nhân có thành tích trong
việc thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, đề
phòng hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông
đường bộ: Mức chi không vượt quá 5% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm.
+ Chi hoàn thiện, duy trì hoạt động cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách
nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Mức chi không vượt quá 10% tổng số tiền đóng
vào Quỹ hàng năm.
+ Chi cho hoạt động của Chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN và
hoạt động của Cơ quan quốc gia Việt Nam thực hiện Nghị định thư số 5 về Chương
trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN: Mức chi không vượt quá 5% tổng số
tiền đóng vào Quỹ hàng năm.
+ Chi quản lý Quỹ bảo hiểm xe cơ giới: Mức chi không vượt quá 8% tổng số
tiền đóng vào Quỹ hàng năm.
* Trách nhiệm thực hiện
của địa phương:
- Trách
nhiệm xây dựng thể chế: Không quy định trực tiếp.
- Trách
nhiệm của UBND tỉnh: Không quy định trực tiếp.
- Cơ
quan tham mưu: Sở Tài chính.