Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Thông tư 28/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm kiểm tra tải trọng xe

Giới thiệu văn bản mới Thông tư của các Bộ, ngành Trung ương  
Thông tư 28/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm kiểm tra tải trọng xe

* Cơ quan ban hành: Bộ Giao thông Vận tải

* Ngày ban hành: 23/7/2024

* Ngày có hiệu lực: 10/9/2024

* Văn bản bị bãi bỏ: Thông tư số 09/2013/TT-BGTVT ngày 06 tháng 5 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành QCVN 66:2013/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm kiểm tra tải trọng xe.

* Nội dung chính:

Ngày 23/7/2024, Bộ Giao thông Vận tải đã ra Thông tư 28/2024/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm kiểm tra tải trọng xe. Dưới đây là một số nội dung đáng chú ý:

1. Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân là trạm được trang bị hệ thống thiết bị cân động lắp đặt cố định ở một vùng cân để tự động đo lường khối lượng xe khi đi qua vùng cân nhằm thu thập, phân tích, đánh giá dữ liệu về tải trọng xe, xác định trực tiếp và chính xác tải trọng trục xe, khối lượng toàn bộ của xe tham gia giao thông trên đường bộ để xử lý đối với xe quá tải trọng cho phép của đường bộ; có thể đo lường độ dài tự động về kích thước bao ngoài kể cả hàng hóa xếp trên xe (nếu có) để thu thập, phân tích, đánh giá tác động của xe quá khổ.

2. Các bộ phận tối thiểu của Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân gồm có:

- Hệ thống cân động có khả năng cân động ở tốc độ thấp và cân động ở tốc độ cao;

- Hệ thống camera nhận diện biển số xe (biển số trước, biển số sau), giám sát làn (chụp hình ảnh phía trước, hình ảnh phía sau và hình ảnh thân xe, phát hiện vi phạm quy tắc giao thông đường bộ của phương tiện) và giám sát toàn cảnh (giám sát bảo vệ an ninh, trật tự và giao thông vùng cân);

- Hệ thống phần mềm xử lý dữ liệu cân và phần mềm tự động nhận diện biển số xe qua hình ảnh camera;

- Máy chủ và hệ thống lưu trữ;…

3. Vị trí lắp đặt trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tự động 1 cấp cân phải đảm bảo có cao độ phù hợp, không ngập nước, hạn chế tối đa việc các phương tiện thuộc đối tượng kiểm tra đi tránh vùng đặt cân; có thiết kế giải pháp ngăn ngừa xe quá tải trọng đi vào đường cao tốc, đường nhánh để phương tiện vi phạm di chuyển ra khỏi đường cao tốc để khắc phục vi phạm và xử lý theo quy định;

* Trách nhiệm thực hiện của địa phương:

- Trách nhiệm xây dựng thể chế: 

+ Ban hành văn bản mới: Không.

+ Bãi bỏ văn bản địa phương đã ban hành: Không.

- Trách nhiệm khác: Không

- Cơ quan tham mưu: Sở Giao thông Vận tải.

Tin liên quan