* Cơ quan ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo.
* Ngày ban hành: 11/5/2022.
* Ngày có hiệu lực: 26/6/2022.
* Nội dung chính:
Thông
tư này hướng dẫn nội dung, phương pháp, hình thức triển khai việc trang bị kiến
thức kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Phương
pháp, hình thức tổ chức giáo dục kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ
Theo
đó, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn,
cứu hộ như sau:
- Đối
với giáo dục mầm non:
+ Lồng
ghép thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
+ Sử
dụng phương pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát
triển thể chất.
- Đối
với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên:
+ Lồng
ghép trong nội dung các bài học của môn học trong chương trình giáo dục chính
khóa.
+
Thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm - Hướng nghiệp, hoạt
động giáo dục kỹ năng sống và trong các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt
hè.
- Đối
với giáo dục đại học:
+ Lồng
ghép trong môn học giáo dục quốc phòng an ninh và các hoạt động ngoại khóa.
+ Phối
hợp với các đơn vị có chức năng trong công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ tổ chức hoạt
động đào tạo, thực hành, diễn tập phù hợp với nội dung chương trình đào tạo của
các nhà trường.
Từ 26/6, học
sinh THPT được hướng dẫn sử dụng thành thạo bình chữa cháy xách tay
Theo Thông tư, Bộ yêu cầu thời lượng
tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy chữa cháy đối với trẻ em
mầm non bảo đảm tối thiểu 01 buổi/năm học; Đối với học sinh phổ thông, học viên
các trung tâm giáo dục thường xuyên bảo đảm tối thiểu 02 buổi/năm học; Đối với
sinh viên bảo đảm tối thiểu 03 buổi/năm học.
Sau khi được trang bị kiến thức, học
sinh trung học phổ thông, học viên học chương trình giáo dục phổ thông trong
các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục
thường xuyên và kỹ thuật tổng hợp cần biết một số kỹ năng cơ bản để tìm kiếm
nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ và các
sự cố, tai nạn; sử dụng thành thạo bình chữa cháy xách tay và các thiết bị chữa
cháy thông thường với các nguồn cháy khác nhau (với thiết bị mô hình hoặc thực
tế).
Đáng chú ý, sau khi được cơ quan
Công an có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá đạt yêu cầu, sinh viên nếu có nhu cầu
sẽ được cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ theo quy định của pháp luật hiện hành.
Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo
yêu cầu các trường cần thành lập Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ do lãnh đạo nhà trường làm Trưởng ban; thành phần là các cán bộ quản lý,
giáo viên, giảng viên, nhân viên.
* Thủ
tục hành chính do địa phương thực hiện: Không.
* Trách nhiệm thực hiện của địa phương:
- Trách nhiệm xây dựng thể chế: Không quy định trực tiếp.
- Trách nhiệm triển khai thi hành: Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh.
- Cơ quan tham mưu: Sở Thông tin và Truyền thông./.