* Cơ quan ban hành: Thủ tướng Chính phủ
* Ngày
ban hành:
12/4/2023
* Ngày có hiệu lực: 10/7/2023
* Văn bản
bị thay thế:
- Quyết
định số 45/2006/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng Chính
phủ về việc ban hành Quy chế cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC;
- Quyết định số 54/2015/QĐ-TTg ngày 29 tháng 10 năm
2015 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế về việc cấp
và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC ban hành kèm theo Quyết định số 45/2006/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm
2006 của Thủ tướng Chính phủ.
* Nội dung chính:
Ngày 12/4/2023,
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định về trình tự,
thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ đi lại doanh nhân APEC. Theo, thẻ đi lại doanh nhân APEC (được gọi tắt là thẻ APTC)
có hai dạng là thẻ cứng và thẻ điện tử có giá trị pháp lý như nhau.
Điều kiện được xem xét cấp thẻ thẻ đi lại doanh nhân APEC
(1) Đối với cơ quan, tổ chức nơi
doanh nhân đang làm việc:
Có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường
xuyên, ngắn hạn để tham dự các hội nghị, hội thảo, cuộc họp thường niên và các
hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC.
(2) Đối với doanh nghiệp nơi doanh
nhân đang làm việc:
- Doanh nghiệp đã có thời gian hoạt
động liên tục từ 12 tháng trở lên, chấp hành đúng quy định của pháp luật về
thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật
liên quan khác.
- Doanh nghiệp phải có các hoạt động
ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên
APEC.
- Có nhu cầu cử nhân sự đi lại
thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương
mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành
viên APEC.
(3) Đối với doanh nhân đề nghị cấp
thẻ ABTC:
- Từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng
lực hành vi dân sự;
- Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế
tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề
nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC.
- Không thuộc các trường hợp tạm
hoãn xuất cảnh theo quy định tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân
Việt Nam.
Thủ tục cấp mới thẻ đi lại doanh nhân APEC cho doanh nhân Việt Nam
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề
nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân đang ở trong nước chuẩn bị 01 bộ hồ sơ,
bao gồm:
- 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC,
có xác nhận và đóng dấu giáp lai ảnh của lãnh đạo doanh nghiệp hoặc cơ quan tổ
chức cán bộ của các ngành kinh tế, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về
hoạt động của các doanh nghiệp;
- Bản chính văn bản cho phép sử dụng
thẻ của cấp có thẩm quyền.
- 02 ảnh mới chụp, cỡ 3cm x 4cm, đầu
để trần, mặt nhìn thẳng, không đeo kính, phông nền màu trắng;
- Bản chính văn bản đề nghị cấp thẻ
ABTC do lãnh đạo của cơ quan, chức hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh
nghiệp ký;
Bước 2: Nộp hồ sơ
Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề
nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân đang ở trong nước nộp 01 bộ hồ sơ trực
tiếp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an hoặc trực tuyến qua Cổng dịch
vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì Cục
Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an tiếp nhận, xử lý.
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì
Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an có trách nhiệm hướng dẫn hoàn thiện hồ
sơ.
Bước 4: Nhận kết quả
Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề
nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân có thể đăng ký nhận kết quả trực tiếp hoặc
trực tuyến qua Cổng dịch vụ công hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đề
nghị cấp mới thẻ ABTC cho doanh nhân phải nộp lệ phí theo quy định.
* Trách nhiệm thực hiện của địa phương:
-
Trách nhiệm xây dựng thể chế:
+ Ban hành văn bản
mới: Không.
+
Bãi bỏ văn bản địa phương đã ban hành: Không.
- Trách nhiệm khác: Không
- Cơ
quan tham mưu: Công an tỉnh