Theo đó, văn bản này quy định việc tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số. Quy định này áp dụng đối với các
cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có ngành đào tạo giáo viên và các trung tâm
giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên
thực hiện nhiệm vụ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số (sau đây
gọi chung là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số); các Sở Giáo dục
và Đào tạo, các tổ chức và cá nhân có liên quan.
Về nguyên tắc thực hiện, Thông tư nêu rõ: Thực hiện đúng đối
tượng, đúng thẩm quyền; Quản lý thống nhất và theo các quy định về phân cấp
quản lý; Tuân thủ các quy định chung về đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra, đánh giá,
cấp chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân và các chính sách hiện hành về dạy
và học tiếng dân tộc thiểu số đối với giảng viên, giáo viên, học viên; Đảm bảo
chất lượng, hiệu quả, phù hợp với điều kiện và tính đặc thù ở mỗi vùng miền.
Điều kiện đối với cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc
thiểu số
Thông tư quy định, cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có ngành
đào tạo giáo viên phải đáp ứng các điều kiện sau:
1- Đội ngũ giảng viên có trình độ đại học trở lên thuộc nhóm
ngành ngôn ngữ, văn học và văn hóa Việt Nam đồng thời có hiểu biết về ngôn ngữ,
văn hóa dân tộc thiểu số phù hợp với chương trình dự kiến tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng;
2- Chương trình chi tiết và tài liệu đào tạo, bồi dưỡng được
xây dựng theo Chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
3- Cơ sở vật chất, thư viện, phòng học, phòng chức năng,
phòng thực hành và các thiết bị khác đáp ứng yêu cầu chương trình đào tạo, bồi
dưỡng tiếng dân tộc thiểu số;
4- Có đề án tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu
số.
Đối với trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục
nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên phải đáp ứng các điều kiện sau: Đội ngũ
giáo viên có trình độ cao đẳng trở lên; có chứng chỉ đào tạo giáo viên dạy
tiếng dân tộc thiểu số hoặc có hiểu biết về ngôn ngữ, văn hóa dân tộc thiểu số
phù hợp với chương trình dự kiến bồi dưỡng; Chương trình chi tiết và tài liệu bồi
dưỡng được xây dựng theo Chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo và được
cơ quan có thẩm quyền ban hành; Cơ sở vật chất, thiết bị, phòng học đáp ứng yêu
cầu chương trình bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số; Có đề án tổ chức bồi dưỡng
tiếng dân tộc thiểu số.
Thông báo việc đủ điều kiện tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có ngành đào tạo giáo viên
và trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục
thường xuyên có nhu cầu tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số xây
dựng đề án.
Đề án bao gồm các nội dung: Sự cần thiết, mục đích, yêu cầu
của việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng; thuyết minh đầy đủ thông tin, minh chứng
đáp ứng yêu cầu tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo Điều 3 của Quy định này; chỉ
tiêu tuyển sinh, đối tượng tuyển sinh, phương thức tuyển sinh, hồ sơ tuyển
sinh, ưu tiên trong tuyển sinh (nếu có); hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng,
kiểm tra, đánh giá.
Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có ngành đào tạo giáo viên
báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục dân tộc) về đề án tổ chức đào
tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số để kiểm tra, xác minh. Bộ Giáo dục và Đào
tạo thông báo việc đủ điều kiện để các đơn vị triển khai thực hiện đề án.
Trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề
nghiệp - giáo dục thường xuyên báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (qua Sở Giáo
dục và Đào tạo) về đề án tổ chức bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số để kiểm tra,
xác minh, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo việc đủ điều kiện để các đơn vị
triển khai thực hiện đề án.
Đối tượng tuyển sinh, hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
và kiểm tra, đánh giá
Đối tượng tuyển sinh:
Tuyển sinh vào học chương trình đào tạo giáo viên dạy tiếng
dân tộc thiểu số đối với công dân Việt Nam có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm
trở lên hoặc bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp
vụ sư phạm; nói được tiếng dân tộc thiểu số của chương trình đào tạo. Ưu tiên
tuyển sinh đối với người dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp đại học sư phạm, cao
đẳng sư phạm thường trú ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi;
Tuyển sinh vào học chương trình bồi dưỡng tiếng dân tộc
thiểu số đối với công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số; cán bộ, công
chức, viên chức và sĩ quan, chiến sĩ trong lực lượng công an, quân đội đang công
tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Hình thức tổ chức đào tạo, bồi dưỡng: Tổ chức đào tạo theo hình thức tập trung đối với chương
trình đào tạo giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số; Tổ chức bồi dưỡng theo hình
thức tập trung, bán tập trung hoặc từ xa đối với chương trình bồi dưỡng tiếng
dân tộc thiểu số.
Kiểm tra, đánh giá: Cơ
sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số tổ chức kiểm tra thường xuyên,
kiểm tra định kỳ để đánh giá quá trình học tập của học viên; mỗi cụm bài
(khoảng 30 - 45 tiết) phải có bài kiểm tra thường xuyên, bài kiểm tra định kỳ
được quy định trong chương trình chi tiết.
Thi cuối khóa:
Học viên dự thi cuối khoá cần đảm bảo các điều kiện sau: Đạt điểm trung bình
chung các bài kiểm tra (điểm kiểm tra thường xuyên có hệ số 1, điểm kiểm tra
định kỳ có hệ số 2) từ 5,0 trở lên tính theo thang điểm 10, không có bài kiểm
tra nào dưới 2,0 điểm; không nghỉ học quá 20% số tiết so với tổng số tiết của
chương trình; Bài thi cuối khóa có lượng kiến thức, kỹ năng theo quy định tại
các Chương trình khung tiếng dân tộc thiểu số do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành. Thời gian thi cuối khóa đối với chương trình đào tạo giáo viên dạy tiếng
dân tộc thiểu số là 120 phút, đối với chương trình bồi dưỡng tiếng dân tộc
thiểu số là 90 phút cho 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; Cơ sở giáo dục đại học,
cao đẳng có ngành đào tạo giáo viên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc
thiểu số chịu trách nhiệm tổ chức thi cuối khóa cho học viên. Sở Giáo dục và
Đào tạo tổ chức thi cuối khóa cho học viên học chương trình bồi dưỡng tiếng dân
tộc thiểu số tại trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề
nghiệp - giáo dục thường xuyên thuộc phạm vi quản lý.
Trách nhiệm của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu
số và Học viên
Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có ngành đào tạo giáo viên
xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình chi tiết đào tạo, bồi dưỡng tiếng
dân tộc thiểu số; tổ chức thực hiện đề án sau khi có thông báo đủ điều kiện của
cơ quan có thẩm quyền; tổ chức thi và cấp chứng chỉ theo các quy định hiện hành
về quản lý văn bằng chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân. Trung tâm giáo
dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thực
hiện đề án bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số sau khi có thông báo việc đủ điều
kiện của cơ quan có thẩm quyền.
Học viên có trách nhiệm chấp hành nội quy, quy chế của cơ sở
đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số trong quá trình học tập và hoàn thành
các nhiệm vụ học tập. Đồng thời, học viên được chọn hình thức học, địa điểm
học, thời gian học phù hợp với khả năng, điều kiện của bản thân và cơ sở đào
tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số; được cung cấp đầy đủ thông tin về khóa
đào tạo, bồi dưỡng và được hưởng các chế độ, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng
(nếu có) theo quy định hiện hành.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 03 tháng 6 năm 2023 và thay
thế Thông tư số 36/2012/TT-BGDĐT ngày 24 tháng 10 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tổ chức dạy học, kiểm tra và cấp chứng
chỉ tiếng dân tộc thiểu số.