* Cơ quan ban hành: Chính phủ
* Ngày ban hành: 15/10/2020
* Ngày có hiệu lực: 15/10/2020
* Văn bản bị sửa đổi, bổ sung: Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT ngày 08 tháng 01 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch
và Đầu tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT ngày 01 tháng 12 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch
và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.
* Nội
dung chính:
Nghị định số 122/2020/NĐ-CP quy định về cơ chế phối hợp, liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước
trong giải quyết thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký hoạt động chi
nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp, khai trình việc sử dụng lao động,
cấp mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội, đăng ký sử dụng hóa đơn.
Sau khi thành lập, trường hợp thay đổi các thông tin có
liên quan, doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện đăng ký hoặc
thông báo thay đổi với cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ
quan thuế theo quy định của pháp luật.
Nghị định này áp dụng đối với các đối tượng:
- Người thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp đăng ký hoạt
động chi nhánh, văn phòng đại diện theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
- Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh theo quy định tại
Luật Doanh nghiệp và văn bản hướng dẫn thi hành;
- Cơ quan quản lý nhà nước về lao động theo quy định tại
Bộ luật Lao động;
- Cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định tại Luật Bảo hiểm
xã hội;
- Cơ quan thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế;
- Tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc phối hợp, liên
thông trong giải quyết thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký hoạt
động chi nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số
đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội, đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp.
* Nguyên tắc phối hợp, liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước:
- Cơ quan đăng ký kinh doanh là cơ quan đầu mối tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký
hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động, cấp
mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội, đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh
nghiệp.
- Việc phối hợp, liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà
nước quy định tại các Điều 5, 6, 7 và 8 Nghị định số 122/2020/NĐ-CP được thực
hiện qua phương thức kết nối, chia sẻ dữ liệu số giữa các hệ thống công nghệ
thông tin.
- Cơ quan quản lý nhà nước về lao động, cơ quan bảo hiểm
xã hội, cơ quan thuế không yêu cầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện
cung cấp bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký
hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, các thông tin về đăng ký doanh nghiệp
đã được chia sẻ từ cơ quan đăng ký kinh doanh trừ tên, mã số doanh nghiệp, chi
nhánh, văn phòng đại diện khi thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan.
* Hồ sơ phối hợp, liên thông thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi
nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số đơn vị
tham gia bảo hiểm xã hội, đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp gồm:
-
Hồ sơ
phối hợp, liên thông thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi nhánh, văn
phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số đơn vị tham gia bảo
hiểm xã hội, đăng ký sử dụng hóa đơn thực hiện theo quy định tại Luật Doanh
nghiệp và Nghị định về đăng ký doanh nghiệp.
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (theo
mẫu) bao gồm các nội dung quy định tại Luật Doanh
nghiệp và nội dung khai trình việc sử dụng lao động, kê khai phương thức đóng
bảo hiểm xã hội, đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp.
* Quy trình phối hợp, liên thông giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan
bảo hiểm xã hội:
- Sau khi cấp đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi nhánh,
văn phòng đại diện, cơ quan đăng ký kinh doanh chia sẻ thông tin về Giấy chứng
nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn
phòng đại diện và thông tin về tổng số lao động dự kiến, ngành, nghề kinh
doanh, phương thức đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng
đại diện cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
- Khi có sự thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, chi
nhánh, văn phòng đại diện, cơ quan đăng ký kinh doanh chia sẻ thông tin về Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh,
văn phòng đại diện cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
- Mã số doanh nghiệp, mã số chi nhánh, văn phòng đại diện
được sử dụng làm mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội.
- Khi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện đóng bảo
hiểm xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội chia sẻ thông tin về số lượng lao động
đóng bảo hiểm xã hội cho cơ quan đăng ký kinh doanh để thực hiện quản lý nhà
nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập.
* Quy trình phối hợp, liên thông giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan
quản lý nhà nước về lao động: Cơ quan đăng ký kinh doanh chia sẻ thông tin về tên, mã
số, địa chỉ, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, người đứng đầu chi
nhánh, văn phòng đại diện, ngành, nghề kinh doanh chính và tổng số lao động dự
kiến của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện được thành lập trên địa
bàn cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội (đối với doanh nghiệp trong khu công nghiệp) nơi doanh nghiệp, chi
nhánh, văn phòng đại diện đặt trụ sở và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để
phục vụ quản lý nhà nước về lao động.
* Quy trình phối hợp, liên thông giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan
thuế trong đăng ký sử dụng hóa đơn:
- Trường hợp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi
nhánh, văn phòng đại diện đã hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh chia sẻ thông
tin đăng ký thành lập của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và thông
tin đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp, chi nhánh cho cơ quan thuế.
- Cơ quan thuế chia sẻ thông tin về mã số doanh nghiệp, mã
số chi nhánh, văn phòng đại diện, phân cấp cơ quan thuế quản lý trực tiếp được
tạo tự động bởi Hệ thống thông tin đăng ký thuế cho cơ quan đăng ký kinh doanh.
- Trên cơ sở thông tin do cơ quan thuế phản hồi, cơ quan
đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận
đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện và Thông báo về cơ quan thuế
quản lý cho doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện.
- Doanh nghiệp, chi nhánh có trách nhiệm bảo đảm các điều
kiện về việc sử dụng hóa đơn theo quy định của pháp luật.
* Ngoài ra, Nghị định số
122/2020/NĐ-CP quy định:
-
Trường hợp doanh nghiệp đã đăng ký thành lập
doanh nghiệp, đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện theo quy định tại
Nghị định về đăng ký doanh nghiệp và Nghị định này thì không phải khai trình
việc sử dụng lao động quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định
số 03/2014/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều của Bộ luật Lao động về việc làm.
- Trường hợp doanh nghiệp, chi nhánh đã đăng ký sử dụng
hóa đơn theo quy định tại Nghị định này thì không phải đăng ký sử dụng hóa đơn
theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 6 và khổ thứ 2 khoản
2 Điều 8 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14
tháng 5 năm 2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch
vụ (được sửa đổi, bổ sung tại các khoản 3, 4 Điều 1 Nghị định số 04/2014/NĐ-CP
ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ).
-
Mẫu Giấy đề nghị đăng ký
doanh nghiệp, Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại
diện/địa điểm kinh doanh.
* Thủ tục hành
chính:
Thủ tục hành chính liên thông: Đăng ký thành lập doanh nghiệp,
chi nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số đơn
vị tham gia bảo hiểm xã hội, đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp.
* Trách nhiệm thực
hiện của địa phương:
- Trách nhiệm xây dựng thể chế: Không quy định trực tiếp.
- Trách nhiệm của UBND tỉnh: Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.
- Cơ quan tham mưu: Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã
hội tỉnh.