Một trong những điểm mới của Nghị
định 154/2020/NĐ-CP là bổ sung trách nhiệm của cơ quan, tổ chức chủ trì soạn
thảo VBQPPL. Cụ thể, cơ quan chủ trì soạn thảo phải trả lời bằng văn bản đối
với ý kiến phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong trường hợp Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện phản biện xã hội đối với dự thảo VBQPPL.
Về các trường hợp Nghị quyết do Hội
đồng nhân dân và Quyết định do Ủy ban nhân dân ban hành không phải là VBQPPL,
ngoài các trường hợp đã được quy định trước đó thì Nghị định 154/2020/NĐ-CP
cũng bổ sung trường hợp “Nghị quyết về chương trình, đề án, dự án, kế hoạch”
cũng không phải là VBQPPL.
Quy định mới về đánh giá tác động
chính sách
Về đánh giá tác động của chính sách,
Nghị định 154/2020/NĐ-CP nêu rõ, tác động về xã hội được đánh giá trên cơ sở
phân tích, dự báo tác động đối với một hoặc một số nội dung về dân số, việc
làm, tài sản, sức khỏe, môi trường, y tế, giáo dục, đi lại, giảm nghèo, giá trị
văn hóa truyền thống, gắn kết cộng đồng, xã hội, chính sách dân tộc (nếu có) và
các vấn đề khác có liên quan đến xã hội.
Tác động về giới (nếu có) được đánh
giá trên cơ sở phân tích, dự báo các tác động kinh tế, xã hội liên quan đến cơ
hội, điều kiện, năng lực thực hiện và thụ hưởng các quyền, lợi ích của mỗi
giới.
Tác động đối với hệ thống pháp luật
được đánh giá trên cơ sở phân tích, dự báo tác động đối với tính thống nhất,
đồng bộ của hệ thống pháp luật; khả năng thi hành và tuân thủ pháp luật của các
cơ quan, tổ chức, cá nhân; khả năng thi hành và tuân thủ của Việt Nam đối với
các điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
Nghị định 154/2020/NĐ-CP cũng quy
định: Trong quá trình soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, xem xét, cho ý kiến về dự
thảo luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ
Quốc hội, nếu có chính sách mới được đề xuất thì cơ quan đề xuất chính sách
phải đánh giá tác động của chính sách mới. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày
đề xuất chính sách mới, cơ quan đề xuất có trách nhiệm xây dựng báo cáo đánh
giá tác động đối với chính sách mới đó.
Đối với văn bản do Chính phủ trình,
cơ quan chủ trì soạn thảo có trách nhiệm báo cáo Chính phủ về nội dung chính
sách mới (nếu có); đối với văn bản không do Chính phủ trình, Bộ Tư pháp có
trách nhiệm phối hợp với cơ quan thẩm tra để kịp thời báo cáo Chính phủ về nội
dung chính sách mới (nếu có).
Khi soạn thảo thông tư của Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quy định tại khoản 2 Điều 24 của Luật, cơ
quan chủ trì soạn thảo có trách nhiệm xây dựng báo cáo đánh giá tác động của
chính sách (nếu có).
Báo cáo đánh giá tác động của chính
sách được xây dựng theo quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7, điểm a khoản 1
Điều 8 và Điều 9 của Nghị định này và được đưa vào hồ sơ dự án, dự thảo văn
bản.