Trình tự thực hiện:
- Các công chứng viên thành lập Văn
phòng công chứng nộp hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng gửi UBND tỉnh.
Hồ sơ nộp tại Trung tâm Phục vụ hành
chính công tỉnh Hà Nam hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến tại địa chỉ: motcua.hanam.gov.vn.
Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến thì người có
yêu cầu chuẩn bị hồ sơ nhưng không phải chứng thực, tất cả được scan hoặc chụp
từ bản chính và gửi bằng tài khoản đã được đăng ký sử dụng dịch vụ này. Hệ thống
sẽ tự động thông báo kết quả tiếp nhận (Kèm mã hồ sơ) thông
qua tài khoản, số điện thoại đã được đăng ký.
- UBND
tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Văn phòng công chứng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý
do
- Nhận kết quả:
+ Trường hợp hồ
sơ nộp trực tiếp thì tổ chức, cá nhân mang theo phiếu hẹn đến nhận kết quả tại
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc nhận qua hệ thống bưu
chính (nếu có nhu cầu).
+ Trường hợp
lựa chọn nộp hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống bưu chính thì tổ chức,
cá nhân nhận kết quả qua hệ thống bưu chính.
+ Trường hợp hồ
sơ nộp trực tuyến thì tổ chức, cá nhân khi đến nhận kết quả sẽ ký vào mẫu đơn,
tờ khai và mang theo bản gốc để đối chiếu với giấy tờ có liên quan đã được gửi
trực tuyến.
Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến.
Thành phần, số lượng
hồ sơ:
* Thành phần hồ sơ:
- Đơn đề
nghị thành lập Văn phòng công chứng theo Mẫu TP-CC-08 ban
hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BTP ngày 03/02/2021 của Bộ Tư pháp quy
định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng;
- Đề án thành lập Văn phòng công
chứng, trong đó nêu rõ sự cần thiết thành lập, dự kiến về tổ chức, tên gọi,
nhân sự, địa điểm đặt trụ sở, các điều kiện vật chất và kế hoạch triển khai
thực hiện;
- Bản sao quyết định bổ nhiệm công
chứng viên tham gia thành lập Văn phòng công chứng.
* Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp
lệ.
Đối tượng thực hiện TTHC: Công chứng viên
Cơ quan thực hiện TTHC: UBND tỉnh
Kết quả thực hiện TTHC: Quyết định cho phép thành lập Văn phòng công chứng hoặc văn bản từ chối
cho phép thành lập Văn phòng công chứng.
Lệ phí: Không
Mẫu đơn, mẫu tờ khai: Đơn đề nghị thành lập Văn phòng công chứng theo Mẫu TP-CC-08 ban hành kèm
theo Thông tư số 01/2021/TT-BTP ngày 03/02/2021 của Bộ Tư pháp quy định chi
tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC:
Văn phòng công chứng được thành lập khi đáp ứng các
điều kiện quy định tại Điều 22 của Luật Công chứng, cụ thể:
- Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng
viên hợp danh trở lên và không có thành viên góp vốn;
- Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng
viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở
lên;
- Tên gọi của Văn phòng công chứng phải bao gồm cụm
từ “Văn phòng công chứng” kèm theo họ tên của Trưởng Văn phòng hoặc họ tên của
một công chứng viên hợp danh khác của Văn phòng công chứng do các công chứng
viên hợp danh thỏa thuận, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ
chức hành nghề công chứng khác, không được vi phạm truyền thống lịch sử, văn
hoá, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc;
- Trụ sở của Văn phòng công chứng phải có địa chỉ
cụ thể, có nơi làm việc cho công chứng viên và người lao động với diện tích tối
thiểu theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm
việc tại các đơn vị sự nghiệp, có nơi tiếp người yêu cầu công chứng và nơi lưu
trữ hồ sơ công chứng.
Căn cứ pháp lý của TTHC:
- Luật Công chứng năm 2014;
- Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật công chứng;
- Thông tư số 01/2021/TT-BTP ngày 03/02/2021 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết
một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng.