Trình tự thực hiện:
Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh bổ nhiệm và cấp thẻ giám định viên tư pháp.
Người đứng đầu cơ
quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý lĩnh vực giám định tư pháp chủ
trì, phối hợp với Giám đốc Sở Tư pháp lựa chọn người có đủ tiêu chuẩn (quy định
tại khoản 1 Điều 7 của Luật Giám định tư pháp) tiếp nhận hồ sơ của người đề nghị
bổ nhiệm và cấp thẻ giám định viên tư pháp (quy định tại Điều 8 của Luật Giám định
tư pháp) đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm và cấp thẻ giám định
viên tư pháp ở địa phương.
Hồ sơ đề nghị bổ
nhiệm và cấp thẻ giám định viên tư pháp nộp tại Trung tâm Phục vụ hành chính
công tỉnh Hà Nam hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực
tuyến tại địa chỉ: motcua.hanam.gov.vn.
Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến thì người có
yêu cầu chuẩn bị hồ sơ nhưng không phải chứng thực, tất cả được scan hoặc chụp
từ bản chính và gửi bằng tài khoản đã được đăng ký sử dụng dịch vụ này. Hệ thống
sẽ tự động thông báo kết quả tiếp nhận (Kèm mã hồ sơ) thông
qua tài khoản, số điện thoại đã được đăng ký.
Trong thời hạn 20
ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định
bổ nhiệm và cấp thẻ giám định viên tư pháp. Trường hợp từ chối thì phải thông
báo cho người đề nghị bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trong thời hạn 03
ngày, kể từ ngày nhận được quyết định bổ nhiệm và cấp thẻ giám định viên tư
pháp kèm theo hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư số 11/2020/TT-BTP ngày
31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định về mẫu thẻ, trình tự, thủ tục cấp
mới, cấp lại thẻ giám định viên tư pháp, Giám đốc Sở Tư pháp giúp Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh thực hiện cấp thẻ giám định viên tư pháp.
- Nhận kết quả:
+ Trường hợp hồ
sơ nộp trực tiếp thì tổ chức, cá nhân mang theo phiếu hẹn đến nhận kết quả tại
Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hà Nam hoặc nhận qua hệ thống bưu
chính (nếu có nhu cầu).
+ Trường hợp
lựa chọn nộp hồ sơ và trả kết quả qua hệ thống bưu chính thì tổ chức,
cá nhân nhận kết quả qua hệ thống bưu chính.
+ Trường hợp hồ
sơ nộp trực tuyến thì tổ chức, cá nhân khi đến nhận kết quả sẽ ký vào mẫu đơn,
tờ khai và mang theo bản gốc để đối chiếu với giấy tờ có liên quan đã được gửi
trực tuyến.
Cách thức thực hiện:Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính
hoặc trực tuyến.
Thành phần hồ sơ:
- Văn bản đề nghị
bổ nhiệm giám định viên tư pháp của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đề nghị quy
định tại khoản 2 Điều 9 của Luật Giám định tư pháp hoặc đơn đề nghị bổ nhiệm
giám định viên tư pháp của cá nhân đã là giám định viên tư pháp nhưng bị miễn
nhiệm do nghỉ hưu hoặc thôi việc để thành lập Văn phòng giám định tư pháp.
- Bản sao bằng tốt
nghiệp đại học trở lên phù hợp với lĩnh vực chuyên môn được đề nghị bổ nhiệm.
- Sơ yếu lý lịch
và Phiếu lý lịch tư pháp. Trường hợp người được đề nghị bổ nhiệm giám định viên
tư pháp đang là công chức, viên chức, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an nhân
dân, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng thì không cần có Phiếu lý lịch
tư pháp.
- Giấy xác nhận về
thời gian thực tế hoạt động chuyên môn của cơ quan, tổ chức nơi người được đề
nghị bổ nhiệm làm việc.
- Chứng chỉ đào tạo
hoặc bồi dưỡng nghiệp vụ giám định đối với người được đề nghị bổ nhiệm giám định
viên tư pháp trong lĩnh vực pháp y, pháp y tâm thần và kỹ thuật hình sự.
- 02 ảnh màu chân dung cỡ 2cm x 3cm (chụp trong
thời gian 6 tháng gần nhất) để phục vụ việc cấp thẻ.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 20 ngày kể
từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định bổ nhiệm
và cấp thẻ giám định viên tư pháp. Trường hợp từ chối thì phải thông báo cho
người đề nghị bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định bổ nhiệm và cấp thẻ
giám định viên tư pháp kèm theo hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư số 11/2020/TT-BTP ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định
về mẫu thẻ, trình tự, thủ tục cấp mới, cấp lại thẻ giám định viên tư pháp, Giám đốc Sở Tư pháp giúp Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh cấp thẻ giám định viên tư pháp.
Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính: Ủy ban nhân dân tỉnh.
Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Không
Phí, lệ phí: Không
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định bổ nhiệm và cấp thẻ giám định viên tư pháp.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:
- Công dân Việt Nam thường trú tại
Việt Nam có đủ các tiêu chuẩn sau đây có thể được xem xét, bổ nhiệm giám định
viên tư pháp:
+ Có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt;
+ Có trình độ đại học trở lên và đã
qua thực tế hoạt động chuyên môn ở lĩnh vực được đào tạo từ đủ 05 năm trở lên.
Trường hợp người được đề nghị bổ nhiệm
giám định viên pháp y, pháp y tâm thần, kỹ thuật hình sự đã trực tiếp giúp việc
trong hoạt động giám định ở tổ chức giám định pháp y, pháp y tâm thần, kỹ thuật
hình sự thì thời gian hoạt động thực tế chuyên môn từ đủ 03 năm trở lên;
+ Đối với người được đề nghị bổ nhiệm
giám định viên tư pháp trong lĩnh vực pháp y, pháp y tâm thần và kỹ thuật hình
sự phải có chứng chỉ đã qua đào tạo hoặc bồi dưỡng nghiệp vụ giám định.
-
Người thuộc một trong các trường hợp sau đây không được bổ nhiệm giám định
viên tư pháp:
+ Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế
năng lực hành vi dân sự;
+ Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đã bị
kết án mà chưa được xoá án tích về tội phạm do vô ý hoặc tội phạm ít nghiêm trọng
do cố ý; đã bị kết án về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng, tội
phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý;
+ Đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính
giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc đưa
vào cơ sở giáo dục bắt buộc.
Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
- Luật Giám định tư pháp năm 2012;
- Luật số 56/2020/QH14 ngày
10/6/2020 của Quốc hội khóa XIV sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định
tư pháp;
- Thông tư số 11/2020/TT-BTP ngày
31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định về mẫu thẻ, trình tự, thủ tục cấp
mới, cấp lại Thẻ giám định viên tư pháp.